Đại gia muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành là ai?

Mới đây, Công ty cổ phần Xuất du nhập tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn Geleximco) đã có kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT về việc kết hợp với tổ chức Trung Quốc vun đắp phi trường Long Thành trong 3-5 năm theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Geleximco, cho biết đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ GTVT từ năm 2016. Đến ngày 31/5 vừa qua, tổ chức này 1 lần nữa gửi lại kiến nghị.

“Tôi được biết hiện giờ bản kiến nghị đã được Bộ GTVT nghiên cứu, coi xét. Sân bay Long Thành là công trình rất nhiều nhà đầu tư muốn thực hành. Chúng tôi đang chờ nguồn tin từ Bộ GTVT”, ông Tiền cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết đã nhận được đề nghị của Tập đoàn Geleximco, nhưng đây mới chỉ là đề nghị từ phía tổ chức.



24 năm, vốn điều lệ tăng 2.400 lần

Geleximco được thành lập năm từ năm 1993, buôn bán trong nhiều lĩnh vực trong đó cốt yếu là du nhập, thương nghiệp và nhà đất…

Ban đầu thành lập, đơn vị chỉ có vốn 2,5 tỷ đồng. Đến nay, tập đoàn này đã tăng vốn điều lệ lên hơn 2.400 lần đạt 6.000 tỷ đồng với hơn 30 đơn vị con và đơn vị liên doanh liên kết khắp cả nước. Doanh thu mỗi năm đạt hàng ngàn tỷ đồng.

Geleximco hiện là cổ đông chỉ tiêu của rất nhiều tổ chức lớn như sở hữu 13% vốn tại Ngân hàng An Bình (ABBank), 42,5% vốn Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS); 83% vốn tại Ngôi Sao An Bình (vốn điều lệ 550 tỷ đồng).

Cá nhân ông Vũ Văn Tiền hiện sở hữu 4,76% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội – Hanic (vốn cổ phần 1.175 tỷ đồng); Viện Quản lý Toàn cầu Việt Nam, CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC…

Đại gia muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành là ai? - ảnh 1

Ông chủ của Geleximco là ông Vũ Văn Tiền còn được biết đến với cái tên Tiền “còi”, người được cho là tỷ phú USD giấu mặt của Việt Nam khi sở hữu hàng loạt đơn vị với với vốn điều lệ nhiều ngàn tỷ cùng khối của nả nhà đất đồ sộ.

Ngoài là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Geleximco, ông còn là Chủ tịch tại nhiều tổ chức lớn khác như ABBank, ABS; CTCP Xi măng Thăng Long; CTCP An Hòa; Công ty Ngôi sao An Bình.

Trong danh mục đầu tư, ông Tiền cùng Geleximco tham dự đầu tư tại nhiều tổ chức và công trình có tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

“Trùm” nhà đất, cơ sở vật chất liên lạc

Trong lĩnh vực nhà đất, Geleximco sở hữu hàng loạt công trình tầm cỡ như trọng điểm thương nghiệp Cần Thơ; 2 khách sạn 4-5 sao Thái Bình Dream và Hạ Long Dream; khu tỉnh thành Cái Dăm 37 ha (Quảng Ninh); khu tỉnh thành Geleximco Lê Trọng Tấn 135 ha (Hà Nội).

Công ty này cũng đầu tư nhiều khu tỉnh thành sinh thái tại các tỉnh thành như Đồng Trúc – Ngọc Liệp 250 ha tại Quốc Oai (Hà Nội); Hà Phong (Vĩnh Phúc); Phú Mãn 461 ha (vốn đầu tư 6.500 tỷ); đầu tư kết cấu cơ sở vật chất công trình Dầu khí – Geleximco Hoài Đức 192 ha.

Đại gia muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành là ai? - ảnh 2

Geleximco còn kết hợp cùng Công ty Vigeba và Tập đoàn Bảo Việt vun đắp công trình Thành thị trấn giao lưu tại 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Đặc biệt, Geleximco sở hữu 30% vốn tại Vigeba.

Cuối năm 2014, ông Tiền đã thâu tóm thành công 35% vốn cổ phần tại Seaprodex, trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau Nhà nước (sở hữu 63%). Seaprodex là tổ chức sở hữu hơn 10 lô đất trị giá với tổng diện tích hàng chục ngàn mét vuông vượt bậc là lô đất số 2-4-6 Đồng Khởi và 21 Ngô Đức Kế cùng tại huyện 1, TP.HCM. Tuy nhiên, do không cùng ý kiến về phương án triển khai nên Geleximco đã thoái vốn khỏi Seaprodex cuối năm 2016.

Geleximco cũng từng tham dự đầu tư vào 1 số công trình cơ sở vật chất liên lạc lớn như Dự án tuyến phố cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 33km theo hình thức ký kết vun đắp – chuyển giao (BT). Tuy nhiên, năm 2013 Geleximco đột ngột thoái lui khỏi công trình với nguyên nhân quỹ đất 900 ha và 1 sân golf mà tỉnh Hòa Bình và Hà Nội đối ứng cho tập đoàn không đủ hoàn vốn đầu tư vào tuyến tuyến phố.

Đại gia muốn cùng công ty Trung Quốc làm sân bay Long Thành là ai? - ảnh 3

Năm 2016, đại gia Vũ Văn Tiền cũng từng đưa ra đề nghị với Bộ GTVT muốn bắt tay cùng Công ty Hong Kong United Investors Holding vun đắp 4 công trình cơ sở vật chất liên lạc lớn tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,11 triệu tỷ đồng, tương đương gần 1/4 GDP Việt Nam.

4 công trình này bao gồm công trình Cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa -Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Đường bộ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái; Đường sắt cao tốc Bắc Nam và Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Zing

admin

Related Posts

Ô tô Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường

Chức năng bình luận bị tắt ở Ô tô Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường

Sợi nylon Việt Nam xuất sang Ấn Độ bị điều tra bán phá giá

Chức năng bình luận bị tắt ở Sợi nylon Việt Nam xuất sang Ấn Độ bị điều tra bán phá giá

Đề xuất giảm hàng loạt loại phí kinh doanh

Chức năng bình luận bị tắt ở Đề xuất giảm hàng loạt loại phí kinh doanh

Nhà giàu Sài Gòn chi nửa tỷ đồng mua một chỗ đỗ ôtô

Chức năng bình luận bị tắt ở Nhà giàu Sài Gòn chi nửa tỷ đồng mua một chỗ đỗ ôtô

Hội chợ thủy sản quốc tế lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM

Chức năng bình luận bị tắt ở Hội chợ thủy sản quốc tế lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM

Sự kiện hiếm thấy trên thị trường vàng Việt Nam

Chức năng bình luận bị tắt ở Sự kiện hiếm thấy trên thị trường vàng Việt Nam

Việt Nam trở thành nước đầu tiên bán thanh long vào Úc

Chức năng bình luận bị tắt ở Việt Nam trở thành nước đầu tiên bán thanh long vào Úc

Vì sao Thái Lan không phải giải cứu heo như Việt Nam?

Chức năng bình luận bị tắt ở Vì sao Thái Lan không phải giải cứu heo như Việt Nam?

Mỹ đã phát 32 lệnh cảnh báo đối với doanh nghiệp Việt

Chức năng bình luận bị tắt ở Mỹ đã phát 32 lệnh cảnh báo đối với doanh nghiệp Việt

Điều trị HIV với thuốc avonza có hiệu quả không?

Chức năng bình luận bị tắt ở Điều trị HIV với thuốc avonza có hiệu quả không?

Nhiều cái mới, lạ trong khởi nghiệp Việt

Chức năng bình luận bị tắt ở Nhiều cái mới, lạ trong khởi nghiệp Việt

Cẩn trọng khi làm cáp treo vào Phong Nha

Chức năng bình luận bị tắt ở Cẩn trọng khi làm cáp treo vào Phong Nha

Create Account



Log In Your Account